Mấy bữa nay hơi bị
lùm xùm vì chuyện học hành của anh cu hai, rức hết cả đầu nên không thể
chuyên tâm chi được vào công tác bia bọt, bị tổ chức phê bình tùm lum. Chả là anh hai viết lách tòe loe, cứ một câu thì sai vài ba lỗi. Chán. Đã thế bản thân anh hai cũng chẳng mấy
quan tâm, nói chung với anh chả có gì quan trọng hơn ngoài việc tắm biển, đi xe đạp, chơi bài siêu nhân ...
Một loạt chương trình lập tức được triển khai, nào là tra bài, nhắc nhở, động viên, phân tích đúng-sai, treo thưởng ... nhai đi nhai lại ra rả suốt ngày như đài phát thanh báo bão mà chẳng ăn thua gì. Sang tuần sau là thi học kỳ vậy mà khi treo giải thưởng một quả xế hộp có điều khiển nếu cu giai đạt điểm 8 môn viết lách, cu giai chỉ cười khì. Cu bẩu điểm 8 mà làm gì, chỉ cần lên lớp là ok rồi, và cũng quá xứng đáng được thưởng con xế hộp rồi. Thế mới điên chơ ...
Một loạt chương trình lập tức được triển khai, nào là tra bài, nhắc nhở, động viên, phân tích đúng-sai, treo thưởng ... nhai đi nhai lại ra rả suốt ngày như đài phát thanh báo bão mà chẳng ăn thua gì. Sang tuần sau là thi học kỳ vậy mà khi treo giải thưởng một quả xế hộp có điều khiển nếu cu giai đạt điểm 8 môn viết lách, cu giai chỉ cười khì. Cu bẩu điểm 8 mà làm gì, chỉ cần lên lớp là ok rồi, và cũng quá xứng đáng được thưởng con xế hộp rồi. Thế mới điên chơ ...
Cứ
nghĩ đến cu giai lại rầu như bí héo. Tự dưng thấy hơi bị ăn năn vì bao
tháng ngày say tỉnh, tỉnh say không quan tâm chi mầm non đất nước, nay
còn biết trách ai. Đang đấm ngực thình thình thì đọc được bài ni trên VNN, thấy
hơi lạ ...
Nghĩ mình thật buồn cười vì cuộc sông thật đơn giản, chỉ có mình là đã ngu lại còn cố tỏ ra nguy hiểm mà thôi ...
Nguồn: Báo Vietnamnet
Bài 1: Phỏng vấn cu Kiệt:
Lời tòa soạn: “Kiệt” diễn ra từ ngày 14 - 25/4 vừa qua tại Hà Nội là triển
lãm cá nhân đầu tiên của Vũ Tuấn Kiệt, gồm 46 bức tranh đen trắng vẽ bằng bút
sắt mực tàu, với nội dung từ động vật, con người, các hiện tượng tự nhiên đến
chuyện giới tính, phố xá, hệ sinh thái và thậm chí có cả vấn đề đô thị hoá nông
thôn. Điều đáng nói không chỉ ở nội dung các bức tranh, không chỉ ở việc Kiệt
sinh năm 2003, mà còn ở chỗ với độ tuổi này, trong lúc bạn bè đang ngày ngày
đến trường thì Kiệt ung dung ở với “bác Tùng”, “chẳng làm gì” ngoài việc vẽ
tranh, chơi với chó, đọc truyện tiếng Anh, tiếng Trung. VietNamNet đã có cuộc
trò chuyện với Kiệt.
Chào Kiệt. Trông Kiệt có vẻ đen nhỉ, cháu vừa đi chơi đâu về phải không?
- Cháu vừa đi Hội An về.
Cháu làm gì ở Hội An? Có vẽ tranh không?
- Cháu ít vẽ tranh lắm. Cháu chỉ tắm biển. Cháu tắm biển cả ngày.
Tại sao cháu lại không thích đến trường?
- Vì ở trường không được tự do, không được vẽ tranh ạ! Với lại cháu bị cô dạy
tiếng Việt mắng nên cháu không thích học cô ấy.
Cô “mắng” á?
- Vâng. Bạn cháu ai cũng sợ
Thế hàng ngày Kiệt làm gì?
- Cháu vẽ tranh, học ngoại ngữ, nấu ăn, học đàn, chơi với chó…
Cháu học ngoại ngữ như thế nào?
- Cháu đọc truyện tiếng Anh, tập viết tiếng Trung. Từ nào khó cháu hỏi bác
Tùng.
Trong những việc đấy thì cháu thích việc nào nhất?
- Cháu thích vẽ tranh nhất.
Một ngày cháu vẽ tranh bao nhiêu lâu?
- Cũng tùy thôi ạ, hôm cháu vẽ
lâu, hôm thì vẽ ít thường thì cháu vẽ từ 1 – 2h, vẽ đến khi nào đẹp thì thôi.
Khi nào thấy khó quá thì cháu nhờ mọi người xem cho còn thiếu cái gì.
Theo Kiệt thì một bức tranh như thế nào là đẹp?
- Cháu tự cảm nhận thôi.
Đề tài hiện nay cháu muốn vẽ nhất là gì?
- Cháu chưa biết, đề tài nào cháu thích thì cháu vẽ thôi ạ!
Cháu có thích đồ chơi không?
- Cháu thích xếp lego và chơi ô tô còn các đồ chơi khác cháu cũng không thích
lắm.
Cháu có thích đọc sách không?
- Trước cháu ít đọc, bây giờ lúc không có việc gì cháu đọc nhiều hơn. Quyển
truyện gần đây nhất cháu đọc là Nam tước trên cây.
Nếu vẫn không phải đi học như thế này thì cháu thích ở nhà hay ở trên Xuân
Mai hơn?
- Cháu thích ở Xuân Mai vì cháu được tự do hơn và có nhiều chó và vì ở nhà mẹ
hay bắt cháu tắm.
Kiệt không thích tắm à? Thế sao Kiệt lại tắm biển cả ngày?
- Vì ở biển có sóng. Một ngày tắm biển bằng một năm tắm thường đấy.
Tức là Kiệt vừa đi biển 1 tuần về thì 7 năm nữa Kiệt mới cần tắm à?
- Vâng ạ.
Sau này có vợ cháu sẽ phải áp đặt vợ trước, vì vợ cháu sẽ suốt ngày bắt cháu
tắm nên cháu phải áp đặt trước là cháu tự tắm.
Tại sao Kiệt không muốn bị áp đặt mà lại định đi áp đặt người khác?
- Nếu không thì cháu sẽ bị áp đặt. Cháu đã thấy một bà chửi mắng chồng kinh
lắm.
Cháu có vẽ lại cảnh này không?
- Cháu không. Cháu sợ khi vẽ ra người ta biết người ta lại tìm đến chửi mắng
cháu.
Giả sử Kiệt vẽ, thì Kiệt sẽ vẽ lại cảnh này như thế nào?
- Cháu sẽ vẽ bằng nét sắc.
Khi nào thì cháu vẽ bằng nét sắc?
- Những gì cháu không thích cháu vẽ bằng nét sắc. Những gì cháu thích cháu vẽ
bằng nét tròn.
Cháu làm thế nào để cho những thứ khó chịu trong đầu ra ngoài?
- Cháu đi vệ sinh. Khi đi vệ sinh thì bằng cách nào đó những thứ khó chịu ở
trong não sẽ ra theo. Rồi cháu sẽ đưa những thứ ở đây (chỉ tay vào bụng) để bù
vào chỗ não vừa rộng ra.
Kiệt đã muốn đến trường lại chưa?
- Như thế này là tốt rồi ạ.
Quay sang nói với mẹ: “Con nghỉ học như thế này đỡ tốn tiền, một năm tiết
kiệm được 120 triệu”.
Thế Kiệt tốn tiền vào việc gì nhất?
- Cháu tốn mỗi tiền điện thoại, mỗi tháng hết khoảng 20 nghìn đồng. Cháu có thể
nhịn ăn cả tuần cũng được.
Thật không? Thế đến giờ Kiệt nhịn ăn lâu nhất là mấy bữa?
- Cháu chưa nhịn bao giờ nhưng thật đấy, cháu có thể nhịn ăn cả tuần.
(Bác Tùng: Từ trước đến giờ Kiệt vẫn được ăn miễn phí nên cứ thế mà ăn thôi,
chưa phải nhịn bữa nào, phải không?)
Thế sau này Kiệt định làm gì để kiếm sống? Cháu có muốn trở thành họa sĩ
không?
- Cháu rất muốn trở thành họa sĩ, ngoài ra cháu sẽ đi lấy giống chó.
Ôi! Thật à?
- Thật đấy. Cháu được bác Tùng cho một con chó giống Alaska. Cháu sẽ cho nó đi
lấy giống, mỗi lần được 2 triệu đấy. Nếu chó đẻ người ta còn phải cho cháu một
nửa số chó con, cháu lại có thêm nhiều con để nuôi lớn lên cho đi lấy giống.
Theo cô biết thì người ta thường chỉ cho lại 1 con chó con thôi. Tại sao
Kiệt không nuôi chó đẻ, để đẻ ra nhiều con đem bán có nhiều tiền hơn?
- Cháu không thích bán chó.
Cháu muốn học cao để có thể hơn mọi người hay là học dốt bằng mọi người?
- Thế nào cũng được ạ, miễn là tự do.
Cháu có thích làm siêu nhân không? Siêu nhân được tự do làm những gì mình
muốn đấy, lại còn đi cứu được người khác.
- Cháu không thích làm siêu nhân, vì siêu nhân phải mặc bộ quần áo chật lắm,
không đi vệ sinh được. Mà khi “xì hơi” lại phải tự ngửi.
Cảm ơn Kiệt nhé. Chúc cháu luôn được tự do như mong muốn!
Chị Thanh, mẹ Kiệt: Trước đây, Kiệt theo
học ở hai trường tiểu học quốc tế. Kiệt rất hòa đồng, các bạn rất thích chơi
và chia sẻ với Kiệt. Kiệt học cũng tương đối nhanh. Anh Tùng nói chuyện nhiều
với vợ chồng tôi về Kiệt nên chúng tôi mới quyết định cho cháu nghỉ học. Lúc
mới quyết định, gia đình hai bên, họ hàng ai cũng mắng, tôi cũng thấy áp lực
lắm. Cũng sợ con không có bạn, con không bình thường… Nhưng đến thời điểm này
thấy con hạnh phúc, thấy con tự do và thấy con phù hợp với cuộc sống hiện tại
nên chúng tôi cũng an tâm hơn, dù bà ngoại vẫn thường xuyên giục đưa Kiệt về
đi học lại. Cháu ở với anh Tùng đến bao giờ là tùy cháu, hiện tại chúng tôi
chưa tính đến chuyện đưa cháu về. Kiệt còn cậu em trai, nhưng khác với anh,
bạn này rất vui vẻ tới trường.
|
Bài 2: Phỏng vấn sư phụ của cu Kiệt:
Lời tòa soạn: “Kiệt” diễn
ra từ ngày 14 - 25/4 vừa qua tại Hà Nội là triển lãm cá nhân đầu tiên của Vũ
Tuấn Kiệt, gồm 46 bức tranh đen trắng vẽ bằng bút sắt mực tàu, với nội dung từ
động vật, con người, các hiện tượng tự nhiên đến chuyện giới tính, phố xá, hệ
sinh thái và thậm chí có cả vấn đề đô thị hoá nông thôn.
Điều đáng nói không chỉ ở nội dung các bức
tranh, không chỉ ở việc Kiệt sinh năm 2003, mà còn ở chỗ với độ tuổi này, trong
lúc bạn bè đang ngày ngày đến trường thì Kiệt ung dung ở với “bác Tùng”, “chẳng
làm gì” ngoài việc vẽ tranh, chơi với chó, đọc truyện tiếng Anh, tiếng Trung.
“Sư phụ” của Kiệt, người thuyết phục bố mẹ cho
em được sống theo ý thích, tạo điều kiện cho em có cuộc sống tự do như mong
muốn, là Tiến sĩ - Kiến trúc sư Phó Đức Tùng. Anh đã từng học kinh tế, kiến
trúc, triết học tại Đức. VietNamNet có cuộc trò chuyện với anh.
Giáo dục ở trường đối với Kiệt là bệnh, chỉ
cần khỏi bệnh là hạnh phúc
Anh có lo ngại về việc Kiệt không chơi với bạn bè đồng trang lứa, cháu sẽ ít bạn?
Anh có lo ngại về việc Kiệt không chơi với bạn bè đồng trang lứa, cháu sẽ ít bạn?
- Đúng là Kiệt ít gặp các bạn đồng trang lứa hơn
những bé vẫn hàng ngày đến trường khác. Nhưng cháu vẫn được gặp con cái của bạn
bè tôi đến chơi. Cuối tuần về nhà cháu vẫn gặp anh chị em họ hàng, cả bạn bè
của cậu em trai nữa.
Có thể với Kiệt thời gian chơi với trẻ con ít hơn
nhưng không có nghĩa là không có bạn. Bạn thực sự phải là những người phù hợp.
Khi có điều kiện để tự mình chọn bạn thì sẽ có ý nghĩa hơn là bị bắt buộc với
một đám đông và phải lựa chọn người để chơi trong số đó. Nguyên chuyện bắt buộc
đã phản tác dụng.
Bạn bè không cần phải nhiều. Chỉ cần gặp nhau 1h
mà thấy hợp còn hơn là ở cạnh nhau cả năm tháng mà không hợp.
Giống như ăn phở, một người ngày nào cũng phải ăn
và một người một tuần thích thì ăn một lần, liệu ai sẽ thấy phở ngon hơn?
Có hai xu hướng khi phát hiện con trẻ có tài
năng hơn người. Đó là dựa vào môi trường trường lớp cho con nhanh chóng học lên
những bậc học cao hơn, hoặc cho rời khỏi trường lớp để tìm thầy dạy riêng. Quan
điểm của anh về việc này như thế nào?
- Đối với trường hợp của Kiệt không phải tôi cho
nghỉ học để tìm cách phát triển năng khiếu của cháu. Tôi không nghĩ đến điều
này. Mà chỉ đơn giản là tôi thấy giáo dục ở nhà trường đối với Kiệt là vô ích.
Khi đã không thích thì phải đến trường là khổ như
bị bệnh, chỉ cần khỏi bệnh là hạnh phúc, thành được cái gì không quan trọng.
Giống như bị một căn bệnh kinh niên, sống chung thì cũng được, nhưng nếu khỏi
hẳn thì tốt quá.
Tại sao anh và bố mẹ Kiệt lại cho rằng cháu
cần phải nghỉ học?
Vì Kiệt không còn muốn đi học, cứ đi học là
stress. Và cháu cam kết là nếu không đi học cháu sẽ ổn. Đã được hơn một năm,
cháu vẫn ổn.
Trẻ con không thích đến trường là chuyện
thường gặp. Cháu stress đến mức độ nào mà anh lại cho nghỉ?
Nếu là con tôi thì dù ở mức độ nào tôi cũng
chiều. Bởi vì không có một lý lẽ nào để ép buộc con người ta phải làm những thứ
mình không muốn, nếu những điều đó chỉ là việc của cá nhân mình.
Tuy nhiên, đưa trẻ phải có một ý chí nhất định,
phải biết mình muốn gì và bằng lòng với điều đó, thì người lớn mới yên tâm để
cho trẻ thực hiện.
Tức là Kiệt đặc biệt mạnh mẽ?
- Không cần phải đặc biệt lắm mà chỉ cần biết
mình muốn gì, như thế là đủ.
Còn với một đưa trẻ bảo là muốn cái này nhưng
thực ra là muốn cái khác, thì không ai tin tưởng mà chiều theo được. Nhưng theo
tôi, việc trẻ muốn một đằng nói một nẻo là hệ quả của giáo dục, với một loạt áp
lực của người lớn, chứ không ai sinh ra đã thế. Đứa trẻ phải chống đối lại sự
áp đặt đó.
Vì mục đích là chống đối chứ không phải là mong
muốn tự thân nên rất dễ thay đổi, nay thế này, mai thế khác.
Những cái thu lượm được ở trường không đáng để
đánh đổi tính độc lập
Hiện nay, cũng có một số trẻ tự lựa chọn không
đến trường, và trở thành trẻ hư.
Thứ nhất là chưa chắc đứa trẻ đã có sự tự lựa
chọn trong quyết định của nó, mà do hoàn cảnh gia đình, trường lớp, xã hội đẩy
nó đến quyết định này. Thứ hai là không phải vì nó quyết định nghỉ mà nó hư, mà
có thể là đã hư rồi mới nghỉ học.
Anh là người thành công trên con đường học
vấn. Anh đã từng có giai đoạn nào muốn nghỉ học chưa?
- Tôi lại chưa bao giờ muốn nghỉ học. Nhưng chính
vì thế mà tôi cho rằng việc học không quan trọng. Trẻ muốn gì thì cho trẻ làm
việc đấy, dù muốn đi học hay nghỉ học.
Đi học cũng có điều hay chứ, nên người lớn mới
mong muốn đưa trẻ đến trường.
- Những cái người ta thu lượm được ở trường không
đáng để làm mất tính độc lập của đưa trẻ. Nhiều người bảo không thiết quân luật
thì trẻ không có kỷ luật. Nhưng đây là thứ kỷ luật giả tạo. Và mọi người đang
quen sống với kỷ luật giả. Kỷ luật thật chỉ có khi tự mình muốn thế.
Nhưng nếu áp dụng kỷ luật cho trẻ từ rất sớm,
thì thứ kỷ luật này sẽ ngấm vào trẻ và các bé sẽ thực hiện mà không cho rằng
mình đang bị ép buộc?
- Thì khi đó nó chỉ là công cụ, máy móc, không
còn là người. Một người bị áp đặt mà không biết thì có đáng là người nữa không?
Xã hội thị trường dựa trên mong muốn của bản thân
cá nhân mới đi lên được. Ai cũng bị triệt tiêu ý muốn của bản thân thì xã hội
đi lên bằng cách nào?
Theo anh, đến khi nào một đứa trẻ có đủ nhận
thức là mình đang bị áp đặt và tìm cách thoát ra?
Nếu và khi nhận thức được là mình bị áp đặt thì
ai cũng tìm cách thoát ra. Nhưng lúc đấy vấn đề sẽ là còn đủ năng lực để thoát
ra không. Tuy nhiên, nguy cơ thực sự và cũng là tình trạng của đa số người Việt
Nam hiện nay là không còn biết mình muốn gì nữa, không biết mình bị áp đặt. Khi
không biết mình thực sự muốn gì thì người ta chạy theo cái đơn giản nhất là
tiền, lao vào kiếm tiền một cách mù quáng, bằng mọi giá.
Anh có thể so sánh với trẻ em nước ngoài?
- Ở nước ngoài trẻ con ít có nhu cầu ở nhà vì bố
mẹ không có thời gian và ở trường nhiều trò hấp dẫn hơn. Ở Việt Nam các gia
đình thường có ông bà, họ hàng, láng giềng v.v. có thể trông cháu, và ở trường
thì không thú vị gì.
Còn nếu so sánh nhà trường hiện nay với nhà
trường thời anh đi học?
- Cái khác đầu tiên có lẽ là về mặt thời lượng
chương trình học. Nhìn chung nhà trường trước đây lành mạnh hơn: không phải
nhồi nhét, không phải học thêm – học như chơi. Môi trường học cũng thân thiện
hơn, thầy cô không phải tìm cách đạt được một cái gì đấy ngoài lương.
Bây giờ trẻ con như một thứ hàng hóa trong một
ngành dịch vụ đào tạo. Mà trẻ con nhận ra tính mục đích rất nhanh, chúng không
cảm nhận đấy là thầy cô mà đấy là người bán hàng để bố mẹ chúng giao dịch. Ví
dụ như trước mặt bố mẹ chúng thì chiều. Trẻ con nhận ra rất nhanh sự chiều chuộng
đó có tính mục đích.
Và tôi thấy bản thân chương trình phổ thông không
có giá trị gì nhiều, kiến thức phổ thông không thật sự đáng để học.
Vậy đến cấp học nào là đáng để học?
Bắt đầu từ khi mình muốn là đáng. Còn không, thì
tiến sĩ cũng chẳng đáng.
Tất cả kiến thức mình học được không bao giờ có
giá trị nếu mình không muốn học. Kiến thức không quan trọng, mà sự hứng thú tìm
tòi, năng lực sáng tạo mới đáng để học. Nói kiến thức phổ thông không đáng học
không phải vì bản thân nó không đúng hay không có ý nghĩa, mà bối cảnh truyền đạt
của nó không khiến cho nó trở thành có ý nghĩa đối với đứa trẻ.
Nhưng có kiến thức vào đầu, không bổ dọc thì
cũng bổ ngang chứ?
- Bạn nhầm. Có thể bổ dọc bổ ngang gì đó nhưng đó
là chưa tính đến tác dụng phụ. Mà tác dụng phụ nhiều khi còn nghiêm trọng hơn
cái sự “bổ” kia.
Chỉ riêng việc dừng suy nghĩ và chấp nhận áp lực
bên ngoài, trở thành một thứ công cụ làm việc theo mong muốn của người khác mà
không nhìn ra được mình muốn gì, trì trệ trí não, bị động… thì kiến thức khi đó
chẳng để làm gì.
Nghiêm túc dạy dỗ ở trường là có hại
Ở trên Xuân Mai với anh, hàng ngày Kiệt làm gì?
- Kiệt chẳng làm gì. Cháu vẽ tranh, chơi với
chó... Cháu cũng có học cái nọ cái kia, nhưng trẻ con có nhiều kênh để học nên
thậm chí nó học lúc nào nó cũng không biết.
Được biết Kiệt đang học cả tiếng Anh và tiếng
Trung với cách học khá ngẫu hứng. Anh có cho rằng học kiểu này có lãng phí?
- Kiệt học hai thứ tiếng này là do Kiệt muốn học.
Nếu Kiệt không muốn nữa thì thôi. Nhưng không có gì là lãng phí hoàn toàn, vì
dù sao thì cũng đã từng học, đã có khái niệm về một thứ ngôn ngữ, văn hóa. Đến
khi nào thực sự cháu cần học, muốn học thì mới là cái học chính thức. Bản thân
ngoại ngữ trẻ con không cần. Còn học như Kiệt hiện nay là cung cấp khái niệm,
cơ sở để sau này cháu học dễ dàng hơn, không bị “lạ”. Cháu không cần thiết phải
giỏi ngoại ngữ ngay lúc này.
Thế có lĩnh vực nào anh cho Kiệt học “giữ chỗ”
như ngoại ngữ nữa không?
- Chả có lĩnh vực nào vì không thấy quan trọng.
Ngoại ngữ là công cụ giao tiếp, tương đối cần nhưng không quá cần thiết. Cho
Kiệt học chỉ là để có hoạt động trí óc cho khỏi teo não đi thôi.
Ở tuổi này chả cần học gì.
Thế đến tuổi nào mới cần học?
- Bản thân Khổng Tử đến 15 tuổi mới quan tâm đến
việc học.
J.J. Rousseau (Jean-Jacques Rousseau (1712-1778),
nhà triết học, nhà văn, kịch tác gia xuất thân từ một gia đình gốc Pháp – PV)
cho rằng 14, 15 tuổi mới là ngưỡng bắt đầu học. Trước đấy là thời gian tích lũy
kinh nghiệm và trải nghiệm.
Gốc của mọi tri thức chính là từ trải nghiệm trực
tiếp. Từ đó rồi rút ra kinh nghiệm, lập thành giả thuyết, lý thuyết, trường
phái v.v. Trải nghiệm trực tiếp ví như hạt thóc, chưa ăn ngay được, mà phải
tinh chế thành gạo rồi mới thổi thành cơm. Nhưng từ một hạt thóc lại có thể cấy
thành cây lúa, từ đó mà thành muôn vàn hạt thóc. Nếu có thóc, biết cày cấy thì
đủ nuôi thế giới.
Ngược lại, lý thuyết sách vở là những thứ vốn
cũng từng là trải nghiệm của ai đó, nhưng đã được tinh chế, thổi thành cơm, ăn
được ngay. Nhưng kiến thức đó chỉ là secondhand, là không có gốc. Những kiến
thức này gần như không có khả năng sinh sản, tự nhân rộng.
Cho đến 14, 15 tuổi là khoảng thời gian để trải
nghiệm trực tiếp và tích lũy kinh nghiệm, chứ không phải là học những lý luận
của người khác về nó.
Cho nên, giáo dục thời gian đầu tiên phải là tạo
môi trường đa dạng cho các trải nghiệm phong phú.
Nghe anh giải thích thì hay, nhưng theo anh
tại sao lý thuyết này lại không thắng thế?
- Mass education xuất phát từ thời công nghiệp,
dành cho tầng lớp công nhân và con cái của họ khi công nhân là lực lượng sản
xuất và con trẻ là công cụ để tái tạo lực lượng. Phương pháp này xuất phát từ
nhu cầu trông giữ trẻ chứ không phải vì ý muốn dạy trẻ cái gì.
Ngày nay, phương Tây đã có sự cố gắng hết mức để
giảm thiểu tính đơn điệu của giáo dục đại trà bằng các sinh hoạt tập thể như
dắt đi chơi, làm thí nghiệm, nhưng kết quả đạt được vẫn hạn chế. Còn nhà trường
Việt Nam thậm chí không có điều kiện làm việc đó. Khi trẻ không được cung cấp lượng
trải nghiệm phong phú mà chỉ dựa vào kiến thức thứ cấp thì không thể có nền
giáo dục tốt. Cũng như người đầu bếp dù có nhiều kiến thức, nhiều công thức
nhưng muốn có món ngon phải có nguyên liệu.
Từ thời xa xưa ở Việt Nam cũng đã có lớp học
của những ông đồ rồi đấy chứ?
- Đúng vậy, nhưng trẻ đến trường là do muốn học,
và được chọn thầy để học. Lứa tuổi đến trường cũng đa dạng. Một lớp học có thể
có nhiều lứa tuổi, và nhiều chương trình. Ngày trước ông Chu Văn An mở trường
làm gì có chuyện dạy theo lớp 1, 2, 3…
Nguyên chuyện học sinh được chọn thầy, thầy chọn
trò đã không phải là mass education.
Nếu anh có quyền trong ngành giáo dục, anh có
cho thay đổi độ tuổi đến trường?
- Không, mà phải là sự đa dạng về nội dung chương
trình. Quan trọng là phải có sự lựa chọn, trong đó có cả sự lựa chọn không phải
đến trường đúng độ tuổi.
Anh có thấy nhiều người chia sẻ quan điểm này
với anh không?
- Tôi không cần tìm sự chia sẻ vì tôi không làm
nghề giáo dục nên cũng không có nghĩa vụ và quyền hạn gì để bàn về vấn đề này.
Tôi cũng chẳng cần bảo vệ quan điểm của tôi và không có tham vọng thay đổi nền
giáo dục Việt Nam.
Chỉ có với bạn bè thì mình có sự chia sẻ, gọi là
trao đổi phương pháp thôi. Có người cũng mong muốn nhưng không có điều kiện về
thời gian để quan tâm khi cho con ở nhà. Và về trình độ - phải đủ sáng suốt để
dám để đứa trẻ độc lập và không dạy nó quá nhiều. Rousseau nói nhiệm vụ chính của
người giáo dục là ngăn cho trẻ khỏi bị ngập ngụa bởi những kiến thức và thông
tin vô bổ chứ không phải dạy chúng kiến thức. Đa số mọi người nghĩ rằng
kiến thức của mình rất quan trọng, có cơ hội để áp đặt cho ai thì áp đặt ngay.
Còn kinh tế có quan trọng không?
- Kinh tế không những không quan trọng mà thường
là phản tác dụng. Vì cho trẻ nghỉ học ở trường thì cần gì kinh tế đâu. Vấn đề
là tạo ra một môi trường cho trẻ hoạt động, không để cho trẻ rơi vào tình trạng
không biết làm cái gì khi không đến trường. Để làm được điều đó, quan trọng nhất
phải có thời gian, mà đa số người có kinh tế lại không có thời gian.
Nếu thêm một vài người bạn gửi con, anh có sẵn
lòng?
- Mình không ngại, nhưng có nhiều yếu tố, trong
đó có yếu tố đứa trẻ đã bị làm hỏng chưa. Theo những quan điểm sư phạm hiện
đại, trẻ con định hình về tâm lý và cá tính từ khoảng 6 tuổi, tức là trước khi
đến trường và thời kỳ 6 năm đầu là giai đoạn rất quan trọng của giáo dục. Do
không ý thức được hết điều này nên hiện nay, đa số những đưa trẻ mới 5,6 tuổi đã
có một loạt định kiến trong đầu. Với những bé như thế sẽ khó để dạy. Chẳng hạn
như với Kiệt tôi không mất nhiều thời gian để quan tâm trong cuộc sống hàng
ngày, Kiệt chơi hay học cũng được. Nhưng nếu đứa trẻ mà cứ mè nheo, đòi nọ đòi
kia, đòi phải có người để ý đến thì không được.
Như thế nào là đã bị hỏng, theo anh?
- Một người lớn không hỏng là một người có thể tự
lên chương trình cả năm cho mình. Một đưa trẻ chỉ cần biết tự hoạt động một
ngày là không hỏng.
Vậy làm thế nào để trẻ không hỏng?
- Có nhiều bối cảnh để cho trẻ phát triển tự lập:
Có thể bố mẹ không quan tâm đến con do hoàn cảnh + quan điểm; hoặc là bản
thân đứa trẻ quá mạnh mẽ, chỉ làm theo ý nó.
Trước đây nhiều ông bố bà mẹ đông con, mải buôn
thúng bán mẹt ngoài chợ, con cái phải tự học mà vẫn có những người con thành
đạt. Hiện nay có điều kiện kinh tế, cả nhà xúm vào quan tâm, áp đặt nên con lại
dễ hỏng.
Bố mẹ phải đủ sáng suốt dám không dạy con mà để
nó tự lập. Và phải tin rằng mình đã không dạy thì chẳng có ai dạy con mình
được. Phải ngớ ngẩn đến mức nào mới giao con cho người không yêu con bằng mình,
kiến thức không bằng mình?
Nếu thế thì trường lớp còn duy trì để làm gì?
Vẫn luôn cần trường lớp để trông trẻ, vì đa số bố
mẹ không có thời gian. Trẻ con đến trường chỉ để tụ tập, vui chơi vô thưởng vô
phạt thì chả sao, cứ đến. Nhưng nghiêm túc dạy dỗ là có hại.
Giáo viên dốt mà dạy cho đủ chương trình nhưng
không quan tâm lắm thì cũng chả sao, gọi là mất thì giờ của đứa trẻ thôi. Nhưng
giáo viên dốt mà nhiệt tình thì rất nguy hiểm. Còn giáo viên giỏi thì sẽ biết
là vấn đề không phải ở dạy, mà ở chỗ tạo niềm vui, sự hào hứng và tính tò mò cho
trẻ.
Xin cảm ơn anh!
Chi Mai (thực hiện)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét