Trang

Thứ Hai, 7 tháng 5, 2012

Hát ru - một vốn quý tinh thần vô giá.


C.Huong, 7/5/2012
Bài xông nhà mới.

À, ơi....con ơi, con ngủ cho ngoan
Sang canh trăng lặn ờ, ớ chợ tan mẹ về
Những ngôi sao thức ngoài kia
Chẳng bằng mẹ đã ờ, ớ thức vì..chúng à con....

Lời ru da diết của mẹ ru cháu làm mình nhớ Huế da diết và dường như âm hưởng của những bài hát ru ở Huế vẫn cứ chập chờn trong mình từ lúc chia tay Huế thân yêu!
Mình đến Huế cũng đã nhiều, nhưng mỗi lần đến lại mang một cảm xúc khác nhau. Huế đẹp trầm mặc, thanh bình xen lẫn một chút hiện đại của đô thị hóa. Con người ở đây vẫn vậy; luôn chân tình niềm nở chào đón khách, con gái Huế vẫn dịu dàng, dễ thương đến nao lòng như chính dòng Hương hiền hòa e ấp.

Xuống phi cơ sau hơn một giờ ngái ngủ, mình được Thành phố Huế  mộng mơ chào đón nồng nhiệt trong thời tiết se lạnh, hai bên đường trên các đại lộ là những băng ron festival Huế năm du lịch 2012; xe chầm chậm đi qua cầu Tràng Tiền trong sương chiều lãng đãng trước khi về khách sạn Duy Tân.

Đến Huế lần này để tham dự hội thi mang tính phong trào của nghành, có rất nhiều nội dung thi nhưng đọng lại nhiều nhất trong mình là phần thi Hát ru. Các chị đến từ ba miền Bắc, Trung, Nam đã mang về những bài hát ru rất đa dạng, được thể hiện qua từng cách ngâm khác nhau mang đậm bản sắc từng vùng miền rõ rệt.

Mình luôn nghĩ rằng, trong mỗi chúng ta dù bất cứ độ tuổi nào, ít nhiều đều có những ký ức về lời hát ru của bà của mẹ ngày xưa. Nên khi thưởng thức trọn vẹn những bài hát ru đến từ đến từ khắp mọi miền mình đã không khỏi bi hi bởi hình ảnh đồng lúa, cánh cò, lũy tre, dòng sông thơ ấu, vầng trăng, …tràn ngập qua từng lời ru của các chị. Có thể nói rằng những bài hát ru như những suối nguồn vô tận, chứa đựng biết bao tình cảm yêu thương trìu mến của bà, của mẹ, mô tả một thế giới nhỏ bé mà vô cùng rộng lớn: Mẹ và Con.

Nhìn hình ảnh cu Kưm ngủ ngon lành trong vòng tay bà cùng những lời ru êm ái, ngọt ngào, mình chợt nhận ra trên đời này có những thứ vô cùng đơn giản, gần gũi mà quý giá, nhưng đôi khi chúng ta vô tình để mai một. Ở thời đại mà có quá nhiều loại nhạc thịnh hành thì những bà mẹ trẻ biết hát ru con đã không còn nhiều, chưa kể có những bà mẹ trẻ hoàn toàn không biết hát ru là gì nữa. Đó là một trong những thiệt thòi không nhỏ của các thế hệ trẻ mai sau; bởi vì cùng với dòng sữa mẹ thì chính những lời hát ru sẽ giúp con trẻ cảm nhận sự yêu thương, sự chở che bền vững, và những lời hát ru dịu dàng, tha thiết của mẹ còn có chức năng giáo dục thẩm mỹ hết sức to lớn, góp phần làm hình thành, nuôi dưỡng và phát huy nhân cách, năng khiếu tâm hồn, kể cả thái độ ứng xử của con trẻ từ khi còn bé. Không những thế, những khúc hát ru cũng giúp bé phát triển về ngôn ngữ tốt hơn, nó nuôi dưỡng tâm hồn, làm cho sợi dây gắn bó với gia đình của bé được thắt chặt hơn.

Hội thi đã để lại những dấu ấn rất tốt đẹp, là dịp để chị em phụ nữ tiếp tục được giao lưu học hỏi, sưu tầm thêm những bài hát ru khắp mọi miền đất nước nhằm góp phần phát huy vốn hát ru hết sức phong phú của những người được Thượng đế ban cho thiên chức vô cùng cao quý: Làm Mẹ./.
Huế 15/04/2012

Không có nhận xét nào: