Trang

Thứ Sáu, 24 tháng 2, 2012

Tet holyday 5 - Bên biển quê nhà (tiếp)

Bài liên quan: Tet holyday 4 - Bên biển quê nhà

Ruoucai, 23/2/2012.

Đường từ (làng Dừa) Kỳ Xuyn lên eo Kẻ Nhoát bây chừ (2012)
Đường xuống biển Kỳ Xuyn bây chừ khác lắm rồi mấy cụ ơi, nhà ngói, cây mít không còn nữa  mà thay vào đó là nhà lại nhà ống san sát kề nhau. Đường xuống Kỳ Xuyn bi chừ vẫn "say sưa ngắm cảnh" bởi vẫn còn đó đồng lúa xanh, đập Còi nước mát quanh năm. Cái đập này chừ nhìn hơi bị đẹp có khi còn quyến rũ hơn cả hồ Tuyền Lâm ở Đà Lạt bởi có núi bao quanh và những cánh đồng xanh phía dưới. Đập Còi luôn có loài trai đặc sản con nào con nấy to đùng to đúng đến mức mỗi khi ai ví cái chi chi đó họ lại ví nó to như ... trai đập Còi. Loài này thịt rất thơm, mát và cực kỳ bổ dưỡng. Trời lành lạnh mà có nồi cháo trai đập Còi nấu lẫn củ thun, rắc ít tiêu bột cùng với hành, ngò xắt nhuyễn, ăn vào lúc đang nóng hôi hổi thì đảm bảo vừa thổi vừa chậc chậc ... ngon thôi rồi.

Nếu đi về làng Dừa (Thắng Lợi) thì phải qua eo, dù không còn nguy hiểm trắc trở  như xưa nhưng vẫn còn đây eo Kẻ Nhoát từng làm bao nhiêu người đời trước khiếp hãi khi ngang qua kiểu "ba đôộng bảy đèo không bằng eo Kẻ Nhoát". Mới hơn chục năm về trước khi qua đây ai cũng sởn da gà không hẳn vì những câu chuyện kể ly kỳ, đường dốc khúc khuỷu mà còn bởi nó còn gần một trại cải tạo và nhiều nghĩa địa nhỏ rải rác gần đó. Giờ trại cải tạo đã dời đi, dọc hai bên đường mọc lên nhiều vườn rừng che khuất những mồ mả nên cũng giảm bớt đi sự hiu quạnh và ta cảm thấy rõ bóng dáng con người đang hiện diện nơi đây hơn là những hồn ma kỳ quái.


Triền đê đập Còi tuyệt đẹp
Dọc theo bãi biển Kỳ Xuân người ta đang khẩn trương xây dựng đường quốc phòng ven biển nên đất dọc theo cái tuyến này cứ sốt xình xịch dù thực chất chả có mấy giao dịch thành công. Về đây ai cũng bàn ra tán vào về tuyến đường này như thể khi con đường hoàn thành thì cả vùng biển này sẽ trở thành Xì phố đến nơi. Thằng bạn cũng có được mấy ngàn mét vuông đất ở ngay mặt tiền đường này nên ra chiều hồ hởi lắm. Đầu năm hắn dắt đi khoe nói tau có miếng đất như ri, bựa mô đường mần xong tau về tau xây cái biệt thự để lâu lâu đưa nàng về hai đứa cùng tích tịch tình tang ... . Hehehe, đường thì đã lên khuôn thành hình, đất nhà hắn đúng là có thiệt nhưng còn nàng của hắn thì chưa rõ bóng dáng ra răng... Hai zaaa !!!

Lại nghe nói khi mần cái đường này xong thì loài chim cu kỳ nổi tiếng của Kỳ Xuyn cũng không chắc còn nữa vì con đường đang cắt ngang qua những bãi chim quý này. Mọi cái đều có giá của nó nhưng vẫn hơi băn khoăn vì có những thứ mất đi sẽ không bao giờ tìm lại được. Bạn sẽ nghĩ sao khi đến biển Kỳ Xuyn không còn phải lo lắng về eo Kẻ Nhoát, không còn những hàng dừa xanh cao đong đưa trong gió vẫy chào và chắc Kỳ Xuân sẽ trở thành Kỳ Cục một khi không còn loài chim cu Kỳ ở vùng quê biển hiền hòa này.


Đập Còi, Kỳ Xuân đẹp mơ mộng và huyền ảo trong tiết trời xuân (2012)
Con đường quốc phòng ven biển đã lên khuôn thành hình, bên phải là khu đất vàng của XH
Một đoạn đường ven biển thông ra Kỳ Xuân ở phía đầu Cẩm Lĩnh phải nổ mìn phá đá. (T1/2012)
Thằng bạn (XH) đang mơ màng tích tịch tình tang cù nàng mơ hồ...

Không có nhận xét nào: