Trang

Thứ Năm, 16 tháng 2, 2012

Tet holyday 3 - Trên đèo Hải Vân

Bài liên quan: Tet holyday 2

Ruoucai, 16/2/2012.

Cu Hai trên trạm dừng Hải Vân phía nam, T1/2012
Mùng 3 tết có thằng bạn gọi điện chúc mừng năm mới, hắn hỏi mềnh đón giao thừa ở đâu, mềnh nói ở trên đèo Hải Vân. Hắn chậc chậc mấy cái rồi nói ui răng lãng mạn hè, tết mà đón giao thừa tận trên đèo Hải Vân ạ, lãng mạn hè, hè, hè... Hehe, nghĩ lại buồn cười chết đi, mềnh mà lãng mạn chi trời, có mà lỡn mợ - mỡ lợn í. Quả thực mềnh vẫn có ý định đi đường đèo và sẽ dừng chân trên đỉnh đèo vừa nghỉ ngơi vừa tắm táp nước suối trong veo được các quán dọc đường dẫn đường ống từ trên núi xuống cứ phun ngược lên ào ào (như đã thấy lúc đi qua đèo Cả). Với lại tự lái xe
chinh phục đèo Hải Vân quả là thú vị vì đây là đèo nguy hiểm và dài nhất ở VN nhưng bữa đó đã là 30 tết rồi, đường xá vắng tanh đến ma cũng chẳng thấy nói chi là người bởi ai nấy đều đã về nhà ăn tất niên cả rồi. Thôi thì đành đi đường hầm cho nó lành, mà cu Hai và Út cưng cũng thích đi đường hầm vì nó gợi đến những cảnh hang động trong phim Tây Du Ký mà chúng đã coi. Hầm Hải Vân là hầm đường bộ dài nhất Đông Nam Á, chui vào đó coi như là ban đêm, cảm giác là lạ và hơi sợ vì nó cứ dài hun hút...

Cu Hai trước sảnh trạm dừng Hải Vân, T1/2012

Không lên được đỉnh thì cũng ráng lưng chừng nên quyết định vào nghỉ ngơi ở trạm dừng chân phía nam trước khi chui vào hầm. Trạm dừng chân này được xây dựng ngay lưng chừng núi và có kiến trúc khá đẹp mắt và hài hòa với khung cảnh thiên nhiên ở đây. Tất cả đều được lợp bằng vật liệu thiên  nhiên nên nom rất yên bình và quyến rũ. Nhìn những phòng nghỉ được bố trí độc lập nằm thấp thoáng giữa rừng thông làm mình cứ nghĩ như đang ở trong cánh rừng của Paven trong tác phẩm "Thép đã tôi thế đấy" mà ngày xưa lúc đọc truyện này hay tưởng tượng đến. Trên mái nhà và cả dưới lối đi được phủ một lớp lá thông khô mà vàng nâu nhìn rất xưa cũ và bình yên. Lối đi trong khu được thiết kế uốn lượn theo độ dốc của sườn núi làm ta cảm giác như đang thả bộ trên đường đèo Hải Vân vậy. 

Trạm dừng còn bố trí cả khu trò chơi cho trẻ con nên mấy nhóc rất khoái cứ nhảy cà tưng từ trò này đến trò khác. Mềnh thì kiếm được một cái võng mắc vào mấy cây thông rồi vừa nằm mơ màng nghe chim hót, tiếng nước róc rách từ suối nhỏ, cả tiếng vi vu rất nhẹ của gió xuân lướt qua ngọn thông non nữa mà ngủ mê lúc nào không hay. Nghĩ thế thì đâu có chi là lãng mạn nhể, phong cảnh hữu tình thế mà ngủ như heo thì chỉ là lỡn mợ - mỡ lợn thôi.
Bà con ai có dịp qua đây nên dừng chân chút xíu nha, không chi nữa thì cũng ... xả-xu-páp cái trước khi qua đèo về quê cho nó sạch sẽ hey.



Út Cưng và chị Linh trên đèo Hải Vân, T1/2012




Cái này rất giống rừng bên tây ở trong tiểu thuyết mềnh đã đọc

Khu nhà rường ở dưới triền núi nằm giữa rừng thông

Út Cưng làm duyên bên suối

Mẹ con O Lý thả bộ trên đường "đèo" quanh co , đèo Hải Vân T1/2012


1 nhận xét:

Phuong Hoa nói...

Ngày 29 Tết mới từ Bình Dương về, quãng đường từ BD đến đèo Hải Vân ~1000km. Cù rờ cù rận bảo bạn là đón giao thừa ở đèo Hải Vân có "bốc phét" không đấy? Mồng 3 Tết mà đã "ba láp" là xui cả năm nha.