Trang

Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

Xe hoa, khẩu hiệu và tranh trẻ thơ

Hai Khánh, 5/6/2011 (ngày môi trường thế giới).

Cái xe hoa này nói lên điều gì ta ?
Tối thứ bảy đi học ở nhà văn hóa thanh niên Thị xã thấy mấy anh chị đoàn viên thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh đang làm xe hoa để đi cổ động cho ngày Môi trường thế giới. Tui tạm gọi là xe hoa vì không rõ phải gọi là xe gì nhưng quả thật là nó không giống xe  hoa trong đám cưới cho lắm. Lúc nào rảnh sẽ tra từ điển sau vậy. 
Xe hoa được trang trí đúng kiểu cờ - đèn - kèn -trống truyền thống. Nào là cờ xí, pa nô cổ động, đèn nhấp nháy nhiều màu , ảnh Bác... Trên nóc xe còn có lắp một cặp loa nén loại khủng , lâu lâu anh đoàn viên chỉ huy (đoán vậy vì anh này có vẻ oách xà -lách lắm) lại còn " alô alô chúng tôi đang thử máy, 1 2 3 4 5 .." nghe điếc cả tai. Bên hông xe còn trưng một cái hình rất chi là ấn tượng cảnh anh đoàn viên thanh niên nai nịt gọn gàng mang giày tây bóng lộn đang nhặt rác trên đường phố. Thế mới xứng đáng được gọi là đoàn viên thanh niên xung kích chứ !
Ba kể ngày trước ở quê Hà Tiện lâu lâu ba cũng được đi cổ động . Nói là lâu lâu vì ngày trước đâu có nhiều ngày như bây giờ,  một năm chỉ có vài ngày chẳng hạn ngày giải phóng miền nam (30/4), ngày quốc khánh (2/9), ngày nhà  giáo 20/11... Còn bây giờ đẻ ra đủ các loại ngày từ ngày HIV, ngày  môi trường, ngày biển đảo, ngày thơ, ngày tình yêu (valentine), ngày giỗ tổ, ngày người cao tuổi, ngày nói dối .... May mà một năm chỉ có 365 ngày thôi chứ nếu có 1000 ngày thì người ta vẫn cứ đăng ký cho nó đủ hết cả 1001 ngày đáng nhớ, mà phải nhớ nhiều ngày quá  thành ra quên tuốt luôn. Có khi thế lại hay.
Được đi cổ động nhiều nhất là hồi ba đang học cấp một- hai trường làng , mỗi lần đi như vậy rất vui nên ba rất nhớ. Đầu buổi diễu hành cổ động là thầy Vịnh tổng phụ trách đội lên dặn dò toàn trường lộ trình diễu hành và các câu khẩu hiệu phải hô, cách hô. Sau đó thầy thử loa máy theo cái kiểu đã trở thành kinh điển trong giới loa đài chuyên nghiệp "alô alô chúng tôi đang thử máy, 1 2 3 4 5... chúng tôi đang thử máy...".  Một hồi trống gióng lên và bắt đầu cuộc diễu hành. Lộ trình thầy Vịnh chẳng nói mọi người cũng biết vì trường đóng ở Xóm Nác Rị nên sẽ quẹo phải để đi qua Xóm Chăn Nuôi băng qua Đồng Cựa lên Xóm Hội Đồng rồi ngang qua Ủy ban Xã đi thẳng tiếp Xóm Bún xuống tới Xóm Chợ và cuối cùng là về lại xóm Nác Rị thân yêu. Suốt dọc đường thầy Vịnh cứ đọc khẩu hiệu sau đó học sinh cứ hô theo mấy từ cuối của câu khẩu hiệu. Nói là vậy chứ lớp của ba cứ thích hô theo kiểu nói lái lại cho vui như: Tinh thần ngày quốc tế lao động bất diệt đáng lẽ phải hô "bất diệt, bất diệt" thì lại hô thành "diệc bắt diệc bắt"; câu CH XHCN Việt Nam muôn năm thay vì hô "muôn năm, muôn năm" thì lại hô "năm muôn, năm muôn"; câu Hồ Chủ Tịch vĩ đại sống mãi... đáng là phải hô "vĩ đại, vĩ đại" thì lại hô thành "vãi ..., vãi ....". Đoàn cổ động cứ rồng rắn  vừa đi vừa đánh trống vừa hô vang khẩu hiệu, bà con hai bên đường ra xem, vỗ tay và hô phụ thêm vào rất chi là khí thế và vui vẻ thắm tình đoàn kết Trường -Xã. Đi gần về Xóm Nác Rị thì cô chủ nhiệm mới phát hiện được mấy đứa lớp ba hô bậy và biết ba là người đầu têu vụ này nên cuối buổi về lớp ba bị bắt lên bảng vì tội hô lung tung. Cô đập cái thước mét dài bằng gỗ lên bảng nghe cái bẹt khô khốc rồi hỏi ba "Em có biết tinh thần ngày quốc tế lao động là bất diệt khôông?" ba vò đầu ,bứt tóc, bẻ tay kêu răng rắc nhưng chịu nên đáp "dạ thưa cô khôông ạ !", bực mình cô lại đập cái thước bẹt bẹt bẹt hỏi lại "Hỏi lại lần nựa có biết khôông ?" hoảng quá ba đáp "dạ em có biết là là bất diệt bất diệt ạ". Cứ thế cô hỏi lần lượt từng câu và ba đều phải trả lời tương tự như vậy. Hú hồn hú vía, vì ba trả lời có biết chứ nếu trả lời không biết chắc cái thước kia sẽ dạy cho biết ngay. Ba còn phải hứa trước cả lớp là từ nay trở đi (đến già) sẽ luôn luôn hô đúng bất diệt bất diệt, muôn năm muôn năm... Kể đến đây ba cười he he he he... Ba nói, thật lòng đến giờ ba cũng chưa hiểu được hết ý nghĩa của mấy cái từ muôn năm, bất diệt, vĩ đại ... chứ chưa nói tới mấy câu khẩu hiệu , trong khi hồi đó ba đang ở cái tuổi ở truồng tắm mưa.  Lạ thay cũng từ thời điểm đó ba trở thành người chém gió hay nhất lớp (đương nhiên là được bọn bạn tôn lên) và ba rất yêu quý cái thước mét bằng gỗ vô tri vô giác kia vì chính nó chứ không ai khác đã dạy ba biết thế nào là biết nghe điều hay lẽ phải và thế nào là chém gió (một từ chưa hề xuất hiện ở thời đó). 
Tui nhìn lại cái xe hoa, băn khoăn không biết ngày mai các anh diễu hành qua những đâu nhưng theo kiến thức hội họa bèo nhèo của tui tui đoán rằng rằng mấy anh đoàn viên này chắc theo trường phái sắp đặt siêu tưởng. Mà theo cái trường phái này thì bà con ta với trình độ hội họa có hạn khó có thể biết được các anh đang muốn nói gì. Chỉ còn hy vong vào việc mấy anh hô ... hô khẩu hiệu thế nào cho bà con dễ hiểu thui.
Chợt nhớ năm ngoái cũng những ngày này trường của tui mở cuộc thi em vẽ tranh bảo vệ môi trường. Cuộc thi thật ý nghĩa và được nhiều bạn hưởng ứng, lớp tui (Chồi 2) có nhiều tranh rất đẹp và đoạt giải cao của trường. Bà con thưởng thức coi sao hé (hơi buồn vì tranh của Hai Khánh không được giải gì cả nên thôi không tải lên đây):

Đặng Thị Phước Mỹ , lớp Lá 1: Em lập bảng thông báo (chắc ghi nơi đây cấm đổ rác)

Vũ Thị thanh Nhàn, lớp Lá 1: Bé Trồng cây

Nguyễn Thị Cẩm Tiên , Chồi 4: Ngôi trường của bé (nằm cạnh con đường đau khổ)

Dương Thị Ngân Hà, Lá 1: Bé quét sân (thấy tóc dài hơn cái chổi cùn)

Trần Bảo Nghi, Lá 3: Cá và nước (có con bơi ngửa chắc sắp tiêu để chuyển sang chiên rán làm mồi nhậu)

Nguyễn Linh, Lá 4: Vẽ môi trường (Chắc Trái đất bị bọn siêu nhân ngoài vũ trụ chiếm và đang hủy hoại)

Nguyễn Quỳnh Mai, Lá 2: Em quét rác (trông giống mấy chú Hải quân canh giữ biển đảo hơn)

Thiên Nội Nghi, Chồi 1: Xí nghiệp (hình như đây là Cty VeDan đang xả nước thải mà báo chí đã đưa)

Lê Ngọc Thiên Ái, Chồi 4: Bé quét nhà (hình như bằng cào mười răng)

Trần Hoài Anm Chồi 4: Bé quét nhà (cái này hình như bằng cào 6 răng còn tay đangcầm trái táo Tàu bị cạp dở)

Trần Hoàng Gia Hân , Chồi 2: Bé và thùng rác (sao nhìn giống hai con ngáo ộp quá)

Nguyễn Thạch Thảo My, Chồi 2: Không đề (nhưng nhìn như nước chảy lênh láng , ý tưởng quá hay)

Huỳnh Gia Hân, Chồi 2: Vẽ Xe (mấy cái xe này khói nhả như lò xo, hình như nó của đoàn làm xiếc)
Nguyễn Thị Vân Khánh, Lá 2: Em lum phế thải (chỉ lụm mấy cái vỏ lon bia mới bán có tiền mua cà rem nha)
Trần Khắc Quách Tuấn, Chồi 4: Không rõ tên nhưng trông giống Ba và em đi cà kheo (có lẽ đường làng dơ quá - ý tưởng xuất sắc theo kiểu nâng niu bà chân Việt)

Không có nhận xét nào: