Trang

Thứ Năm, 1 tháng 9, 2011

Bể ơi ...!


Duonghuong-27/08/2011

           "Biển xanh xanh, trời xanh màu ngọc bích
           Cuối tầm nhìn trời, nước gặp nhau..."(Song Hoài)

          Nó yêu biển; có lẽ vì biển đã ngấm sâu vào ký ức của nó, quê nó là một vùng biển nghèo ở miền trung đầy nắng gió và cát, sau lưng nhà là biển. Chẳng biết mọi người nghĩ thế nào nhưng với nó biển quê nó là đẹp nhất bởi nó thường theo cha chạy ra bãi biển vào những sáng sớm để ngắm cảnh bình minh, nó chạy nhảy tung tăng và nghĩ rằng cả một bầu trời rộng lớn có bãi cát titan óng ánh, có biển xanh nắng vàng, có mùi tanh nồng của biển là của riêng nó.


nhớ biển lắm, nhớ cồn cào da diết, nhớ như in những tháng ngày tuổi thơ cắp sách đến trường trên một con đường duy nhất với bàn chân ngập trong cát trưa nóng bỏng, nhớ những khi thủy triều lên xuống, biển chạy ra xa để lại cả một dải cát trắng mênh mông với vô vàn vỏ ốc to nhỏ cho nó nhặt mang về. Tuổi thơ ấy với biển đã thăm thẳm xa...
           Có ai đó đã nói rằng “Nếu đi hết biển, con người sẽ về lại làng mình, về lại nơi chôn nhau cắt rốn của mình, về lại bản nguyên và về lại tuổi thơ của mình...” Có lẽ thế, nên cứ đứng trước biển là nó thấy mình thật nhỏ bé, nó gác lại hết những buồn phiền mỏi mệt, nó có thể ngồi trên cát nhìn sóng đổ ầm ầm hằng giờ mà không hề biết chán, nhưng thích nhất là được đi chân trần trên những bọt sóng để thấy cảm giác mát lạnh len lỏi qua từng kẽ chân trước khi cát ôm trọn bàn chân của nó vào lòng.
           Mùa hè năm ngoái nó trở về thăm quê hương trong một chuyến công tác, đêm đến nó ra biển. Trời lộng gió, trăng thanh, biển dịu dàng, bất chợt những ký ức của tuổi thơ ùa về xen lẫn những tình cảm xao động, nó đã giãi bày cùng biển rồi say giấc ngon lành trên bãi cát giữa đất trời trong tiếng ồn ào quen thuộc của biển.

           Bây giờ nó đang sống và lập nghiệp tại nơi phố thị nhộn nhịp đầy khói xe và bụi bặm, trái ngược với bầu không khí trong lành và lộng gió của biển. Có lẽ nhờ biển đã làm phong phú và nuôi sống tâm hồn của nó nên bây giờ nó càng yêu biển nhiều hơn; yêu những ngày nắng đêm mưa, yêu những yên bình và cả sự dữ dội của biển.

            Nó đã đi rất nhiều nơi có biển, từ biển Cửa Lò trải dài vô tận đến thiên đường biển Phú Quốc, tắm biển rất nhiều nhưng nó vẫn không vơi được cái khát về biển. Nó nhớ biển quá, mong được thả mình xuống làn nước trong xanh để mặc những con sóng vỗ về xua đi những oi bức, nó muốn ào xuống biển như hồi nhỏ, được hít hà cái mùi mằn mặn quen thuộc, được chôn ngập chân trong cát mịn, muốn được chiêm nghiệm sự huyền bí của biển lúc về đêm, được say đắm sự giao hòa của biển - trời lúc bình minh và hơn thế; nó muốn  trở về lại bản nguyên và tìm lại một chút khoảnh khắc tuổi thơ của mình...”

Không có nhận xét nào: