Trang

Thứ Năm, 12 tháng 4, 2012

Gặp lại bạn cũ

Ruoucai, T4/2012

Minh họa: Ruoucai
Hôm rồi lớp cũ thời C3 của mình ở miền nam tổ chức gặp nhau, nhiều thằng  gặp suốt nhưng có đứa bao lâu nay mới gặp. Gặp lại hơi bất ngờ vì có thằng vẫn trẻ như xưa, ai nấy tấm tắc khen vì phong độ trẻ trung đẹp ngời ngời của hắn. Thực ra thằng này vốn có dáng dấp thư sinh từ ngày còn học với nhau, đến lớp hắn ít nói, nói nhẹ nhàng thủ thỉ nhưng tuyền nói những câu hơi bị đau-xờ-cau. Hồi đó nhiều em thích hắn lắm, thích cái thâm trầm, thích cái thư sinh của hắn nhưng em nào cũng ngại nên chẳng em mô dám đung đưa chi với hắn.
Học xong hắn đi mất dạng vào miền nam ít khi về thăm quê và cũng chả mấy khi biên thư hỏi han chi bạn bè. Mãi sau này mới nghe tin hắn làm nghề dạy học và lấy vợ sinh con ở tận La Ngà (Đồng Nai). Ở ngay trung tâm vùng mía đường miền đông nam bộ nên chất giọng "chà, chà", "hé, hé...!" chát mặn Kỳ Xuyn ngày nào cũng được hắn thau chua rủa mặn thành ngọt lử ngọt lừ như nước dừa ung. 

Gặp nhau nghe hắn kể bây giờ hắn là giáo viên chuyên ngành Hóa thân hoàn vũ (í nhớ lộn, ngành Hóa học mới đúng). Hắn yêu nghề lắm, lên lớp hắn giảng bài say sưa, đàn em ngây thơ cứ gọi là há hốc mồm mà nuốt từng lời vàng ý ngọc của hắn, vậy mà nhiều khi hắn hỏi lại có hiểu chi không thì bọn ngây thơ trả lời tỉnh queo nói bọn em tưởng thầy đang hát chơ, hìiii ... Lên lớp nói say sưa bao nhiêu thì về nhà hắn lại ngại nói bấy nhiêu, hắn bảo cũng không hiểu sao lại vậy (?) nhưng theo hắn có lẽ học trò ở nhà nó không còn ngây thơ thường nữa mà chuyển sang ngây thơ cụ mất rồi, hic...

Ngoài giờ dạy học, thời gian rảnh rang hắn hay tìm tòi nghiên cứu các tác dụng và phản ứng hóa của các loại thực phẩm hàng ngày. Nghe đâu hắn được nhiều giải thưởng cao quý của Liên hiệp Hội Lương thực thực phẩm quốc gia & Hội Rượu bia nước giải khát Quốc tế về các báo cáo nghiên cứu đó. Ví dụ sau nhiều năm miệt mài thử nghiệm trong nhiều chiều nhiều đêm bỏ bữa cùng gia đình hắn tìm ra công thức hóa học như sau:
2 C2H5OH + ThItCHO  = RuOu2ThItCHO. 

Phản ứng trên chưa là cái đinh rỉ gì đâu bởi hắn còn phát hiện ra nếu chỉ cần thêm một ít chất xúc tác CuRieng và cho phản ứng hóa học trong môi trường MaMtOm thì sẽ thành lọai thực phẩm RuOuThItCHO ngoại hảo hạng luôn. Không tin các bạn cứ thử một lần bạn sẽ biết và thích ngay mà, hắn khẳng định.

Nói thế nhưng đừng tưởng hắn chỉ mỗi chiên da về hóa học đâu, hắn còn bít làm thơ mà thơ hắn tuyền là loại khủng long chúa chớ không phải cóc nhái tầm phào. Nghe nói có đêm trăng sáng, sau khi thử phản ứng hóa học ở phòng thí nghiệm Quán nhậu đầu đường (hắn vẫn lấy chỗ này làm phòng thí nghiệm riêng) xong hắn đi ra đi vào ngoài cổng mần thơ. Cứ đi bảy bước tới hắn lại mần được một bài thơ nhưng đi bảy bước lại hắn bỗng thấy dở è thế là vò vò bài thơ quăng ra cổng. Suốt đêm hắn mần cả chục lần thế nhưng chả lần nào hắn ưng nên cứ viết rồi lại vò, vò rồi lại ném thơ dở è ra cổng, mần chán hắn đi ngủ mê tơi. 

Sáng hôm sau vợ hắn thấy giấy vò quăng đầy cổng thì la làng lên nói eng ơi ra mà coi có bọn nào mất dạy tối qua đi ẻ đầy cổng nhà mình nì eng nị. Hắn choàng dậy định lao ra tìm mấy thằng ba trợn tẩn cho chúng một trận cho chừa thói náo nếu. Khi ra tới cổng thấy đống giấy vò vò chợt nhớ lại chuyện đêm qua nên hắn tủm tỉm cười nắm tay kéo vợ vào. Vợ hắn ngạc nhiên lắm, sau biết chuyện nàng cười khúc khích nói eng là thiên tài của em; eng là nhà hóa học, nhà ThItCho học, nhà rượu học, nhà thơ vĩ đại của mọi thời đại... eng là nhít ky vùng này, em tự hào và iu eng nhìu nắm, hihihi ...

Không có nhận xét nào: