Trang

Thứ Ba, 13 tháng 12, 2011

Thư gửi con trai (1)

Cù rờ Cù rận, 13/12/2011

Cu của ba ! Sáng nay ba đã rất vui và ngạc nhiên khi con trả lời ba rằng hôm qua con đươc điểm 10 môn toán. Không vui sao được vì lâu lắm rồi con chưa có điểm 10 môn toán còn các môn khác lại càng không. Thật không phải với con vì trong thoáng giây đó ba đã nghi ngờ khả năng của con vì con nói rằng cả lớp chả mấy bạn được điểm 10 như con. Ba biết con là người thông minh vì con hưởng được cái gen quý đó từ ba nhưng sao ba lại nghi ngờ con nhỉ, ba cũng không biết nữa. Ba đã buột miệng hỏi con có copy bài của ai không và con đã trả lời vô tư rằng con đã copy bài của bạn Trọng nào đó và rồi con bắt đầu lý nhí khi ba hỏi nhiều hơn về chuyện này.


Cu con của ba! Thật là lạ khi ba đã không nổi đóa lên với con mà chỉ ráng giải thích cho con rằng đó là điều con không nên làm. Ba không cần điểm chín hay mười của con có được từ những tiểu xảo đó con yêu ạ. Nói vậy không có nghĩa là ba muốn con thành một thánh nhân vì ba vẫn biết rằng rồi đây lớn lên con cũng sẽ phải học những mánh khóe để tồn tại với cuộc đời này nhưng điều đó hoàn toàn không nên lúc này con ạ.

Ba biết con mong có được một điểm mười đó là khao khát của con nhưng con không thể đạt được điều đó bằng mọi giá con ạ. Trong phút chốc con đã sợ hãi và yếu đuối vì đã không tin vào chính bản thân mình để rồi phải cầu cứu từ bạn mình dẫu biết chưa chắc bạn mình hoàn toàn đúng. Ba không muốn con trai mình lại thiếu bản lĩnh đến nhường đó, một người đàn ông phải có bản lĩnh và biết tin vào chính mình con ạ.

Quãng đường đến trường quá ngắn và con cũng còn quá nhỏ để ba có thể nói hết những suy nghĩ của ba nhưng ba cũng phần nào yên tâm vì con đã nói thật không dấu diếm về mình và con hứa lần sau sẽ không như thế. Ba tin con nói thật và con sẽ làm được, hãy đối mặt với những điều tương tự để tự khẳng định mình nghe con. Thật không thoải mái khi ba nói với con những điều này bởi rằng ba cũng đã dùng nhiều tiểu xảo khi đứng trước nhiều vấn đề gai góc hay thậm chí là quá dễ dàng trong cuộc sống. Mai này lớn lên có thể con sẽ cho ba đã ngụy biện và nói dối những điều cao thượng với con nhưng lúc đó chúng ta sẽ nói chuyện với nhau một cách dàng hoàng bởi khi đó con đã là một người đàn ông đích thực.

Viết cho con tự dưng ba lại nhớ có người đã kể cho ba nghe câu chuyện vui rằng một nhóm sinh viên xuất sắc của VN được gửi đi đào tạo chuyên ngành kinh doanh ở trường ĐH danh tiếng nhất thế giới - ĐH Harvat. Buổi đầu tiên nhập môn, giảng viên đã yêu cầu các sinh viên phải nhắm mắt và vẽ một vòng tròn lên giấy. Các sinh viên của nhiều nước khác làm tốt riêng những sinh viên xuất sắc của VN chẳng làm sao vẽ được một vòng tròn khi nhắm mắt lại. Ông giáo sư đã chửi cho một trận rằng nghe nói Việt Nam chúng mày thông minh lắm giờ mới thấy ngu như bò. Thì ra các sinh viên nước bạn đã giả vờ nhắm mắt nhưng kỳ thực lại hé mắt ra khi vẽ và đương nhiên đã có được vòng tròn hoàn hảo, đó là bài học đầu tiên của những người kinh doanh.

Nhưng đó là chuyện của sau này còn bây giờ con hãy cố gắng và tự tin vào chính bản thân mình nhé con. Yêu con nhiều !

Không có nhận xét nào: