Trang

Thứ Năm, 1 tháng 12, 2011

Phim "Hoàng sa-nỗi đau mất mát"

Ba, 1/12/2011

ông Hồ Cương Quyết
Vừa qua sau lời tuyên bố hùng hồn của TT Nguyễn Tấn Dũng về chủ quyền Hoàng Sa của Việt Nam trên diễn đàn Quốc Hội , một việc trước đây được cho là nhạy cảm, hạn chế nói đến. Thế là hàng loạt báo đài các loại và cả những cư dân mạng cũng hùa vô nói theo tùm lum tà la theo kiểu nói cái điều muốn nói từ lâu mà không dám nói hay chỉ nói thầm thì bi chừ la lên phát cho sướng và cũng chỉ đến thế.
Tuy nhiên có một người đã âm thầm thực hiện một việc làm rất có ý nghĩa về Hoàng Sa là của Việt Nam, đó chính là ông Andre Menras hay còn có tên Việt là Hồ Cương Quyết. Cái tên Hồ Cương Quyết là ông nào, thì đây  "Cuối năm 2009, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao quyết định nhập quốc tịch Việt Nam cho ông An-đre Men-rát (Andre Menras) với tên Việt Nam là Hồ Cương Quyết. Ông là một trong hai người Pháp đã dũng cảm phất cao cờ Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam trước tòa nhà Quốc hội của ngụy quyền Sài Gòn và rải truyền đơn đòi độc lập, hòa bình cho Việt Nam vào năm 1970" (theo báo QĐND).

Andre Menras, một người Pháp đã làm một bộ phim tài liệu Việt có tên “Hoàng sa-nỗi đau mất mát” nói về Hoàng Sa và bộ phim đang gây rất nhiều tranh cãi  trên các diễn đàn. Dù bộ phim được rất nhiều người ủng hộ nhưng cấp có thẩm quyền thì không với lý do nghe đâu là "thiếu tính Đảng". Mình chả biết thực hư như thế nào vì cũng chỉ nghe lao xao trên mạng là vậy thôi và cũng chẳng hiểu cái "tính Đảng" nó ra sao vì nghe nó khó hình dung và trìu tượng quá.

Bộ phim bị cấm công chiếu trước đó nhưng sáng nay đã được tải lên Youtuble vậy là rinh phát về nhà Ruoucai coi thử nó ra răng. Coi xong thấy xúc động quá.... nhưng vẫn cứ lẩn mẩn và băn khoăn vì không thể hiểu "tính Đảng" nó là như thế nào; nó to, dài, rộng, sâu, vĩ đại, anh hùng hay cao vòi vọi... . Chịu. 

Mời bà con ghé coi phát nhé :


Không có nhận xét nào: