Trang

Thứ Năm, 12 tháng 1, 2012

Cuối năm với nghề XD

Ruoucai , 12/1/2012 ( 19 tháng Chạp)

Ông tổ nghề XD & mộc: Lỗ Ban
Cũng như mọi năm, tối nay hai mươi tháng Chạp cơ quan lại tổ chức làm lễ cúng tổ nghề. Khác các đơn vị khác, cơ quan mình tổ chức vào nửa đêm (đúng 0 giờ 0 phút ngày 20 tháng chạp) nên cảm giác nó giống như cúng đêm giao thừa vậy.  Đã mười mấy năm nay gần như mình không bao giờ bỏ bữa cúng tổ nghề nào. Tổ nghề XD được tổ chức vào hai ngày trong năm là 13 tháng sáu và 20 tháng chạp hàng năm nhưng thường thì dịp cuối năm được tổ chức hoành tráng hơn. Thực ra lễ cúng tổ nghề xây dựng xuất phát từ TQ và người được coi là ông tổ nghề chính là ông Lỗ Ban (người nước Lỗ) một thợ mộc nổi tiếng trước CN của TQ.


Ngày trước ở lúc còn làm ở HN chưa khi nào và cũng chưa bao giờ mình nghe nhắc đến hoặc nhìn thấy dân XD tổ chức cúng ông tổ nghề của mình. Đến khi vào nam sinh sống và làm việc thì mới biết nghi lễ này, lúc đầu rất ngạc nhiên vì miền Bắc giáp với TQ thì không bị ảnh hưởng mà ở miền nam lại thực hiện rất nghiêm túc và đàng hoàng.

Mấy năm nay mình làm chủ lễ nhưng đến khi cúng thì cũng chả biết khấn hay nói ra sao cho nó phải nên cứ nói nôm nôm na na rất buồn cười. Cúng xong anh em trong cơ quan quây quần uống rượu ôn chuyện đời kể chuyện nghề nhiều khi tới tận sáng hôm sau. Thức trọn gần nguyên đêm nhưng vẫn thấy thú vị vì chả mấy nghề có được ông tổ như nghề của mình dù đó là cái ông tận bên Tàu. Mà bên Tàu thì sao nhỉ, cái này có gì đâu quan trọng và cũng chả liên quan đến chính chị chính em chi cả. Mình chỉ cảm thấy rằng làm vậy cũng là dịp để anh em ngồi với nhau, giữ được truyền thống tôn sư trọng đạo và nghĩ về cái nghề của mình đã chọn, thế thôi.

Những đêm gần tết, tiết trời phương nam se se lạnh, được ngồi uống rượu với nhau sau một năm cày bừa vất vả trên công trường cũng sướng lắm. Uống và bàn với nhau, chúc nhau nhiều điều cho năm mới, lòng rộn ràng lâng lâng bao điều về một mùa tết đang đến. Chỉ vài hôm nữa thôi, khi đã nhận đủ lương và thưởng mỗi đứa sẽ đi về mỗi nơi. Đứa về miền Tây, đứa ra miền Bắc, đứa lại ngược Tây Nguyên để sum họp cùng gia đình; có đứa lại tranh thủ ra năm cưới vợ; có đứa không được về quê vì phải ở lại trực tết,... Cả bọn chắc cũng nháo nhào với tết như mọi người dân Việt thôi nhưng mình vẫn cảm thấy hình như những ngày tết đến với những người làm nghề XD sớm hơn mọi người, bởi tết đã đến với mình ngày hôm nay - ngày cúng tổ nghề rồi ...

Không có nhận xét nào: