Trang

Thứ Tư, 6 tháng 4, 2011

Rượu cái (1)

Hai Khánh tui nghĩ chắc nhiều bà con thắc mắc và muốn biết tại sao tui lại lấy tên blog là rượu cái nhưng quả thực bản thân tui cũng chẳng biết rượu cái là loại rượu gì với lại Hai Khánh tui cũng chưa có uống rượu lần nào. Tui chỉ nghe ba tui kể rằng rượu cái là một loại rượu rất ngon nó có màu trắng như sữa, có ga như bia (bia hơi), có mùi thơm như rượu nút lá chuối (quốc lủi), có vị ngòn ngọt như nước trái cây lên men và uống nhiều cũng say như thường. Ba tui nói hồi trước ba tui là một trong những chuyên gia nghiên cứu trẻ tuổi nhất về loại rượu này ở Việt nam nhưng sau đó vì cuộc sống phải mưu sinh nên ông phải chuyển sang nghề khác, về chuyện này tui sẽ kể cho bà con nghe sau.

Cơm rượu đánh nhuyễn

Rượu cái đước làm từ cơm rượu gạo tẻ nhưng nếu làm từ cơm rượu gạo nếp sẽ ngon hơn nhiều. Sau khi ủ cơm với men rượu, đợi đến ngày cơm rượu lên men (uốn) hết - thường khoảng 24-36 giờ sau khi ủ tùy vào thời tiết lạnh hay nóng. Cơm rượu được lấy ra đánh nhuyễn, lọc lấy nước để khoảng 6-10 giờ sau thì thứ nước lọc màu trắng sữa này sẽ lên men lại và thành thứ rượu cái hảo hạng.

Tùy người dùng mà có cách sử dụng rượu cái khác nhau, nếu muốn nồng nồng và có nhiêu ga thì để rượu ở nhiệt độ 27-36 độ trong vòng 2-4 giờ. Rượu cái đặc biệt ngon hơn khi pha thêm chút đường và uống với đá. Rượu cái đặc biệt bổ dưỡng, nhất là cho phụ nữ, nó có tác dụng tiêu hóa tốt, ngủ ngon, trắng da, khí huyết lưu thông ... (đó là nghe ba tui nói - thông tin chưa được kiểm chứng).


Rượu cái bổ dưỡng .

Hai Khánh tui cũng ko hiểu sao rượu đó được lọc ra từ cơm rượu mà lại gọi là rượu cái, chẳng biết cái ở chỗ nào, nước ở chỗ nào hay có khi ba tui gọi lộn cũng nên, nhưng hỏi thì ba tui cũng không biết , đành chịu. Ba tui hay hoài niệm và tiếc vì hồi đó đã không theo, phát triển và nghiên cứu đến cùng về loại rượu này. Nếu hồi đó ổng làm được có khi ngày nay rượu cái trở thành "quốc tửu" được mọi người biết đến, được đặt trang trọng trong những ngày khánh tiết, được dân nhậu nâng niu zô zô mỗi khi chén chú chén anh, đặc biệt giới chị em khỏi phải đi mỹ viện, spa  khi uống rượu cái rùi... đương nhiên lúc đó anh em tui cũng thơm lây cái mùi rượu cái  của ba tui. Nhưng thôi đó là tuổi trẻ, là khát vọng của ba tui, ba tui chưa làm được thì anh em tui sẽ tiếp tục. Cũng có thể nói đó là một trong những lý do mà anh em tui lập và đặt cho cái blog này cái tên rượu cái. Bà con đừng băn khoăn nhiều nữa nghe.

Hai Khánh - 06/4/2011.
   

1 nhận xét:

O Hường nói...

Hai Khánh ơi! O chưa khi mô được uống rượu cái, chớ mà o cũng chủ quan đoán lý do Hai Khánh lấy tên RƯỢU CÁI đặt cho Blog của mình. O mạn phép cha:
- Thứ 1: CÁI luôn ngon(ôông cha ta nói Khôn ăn Cái dại ăn Nước ti)He..
- Thứ 2: Giống CÁI ngon hơn giống ĐỰC (con cá mái thịt chắc và ngọt, con gài mái dầu thì khỏi chê, cua cái thì gạch son một bụng...)
- Thứ 3: O chộ bình RƯỢU CÁI trên blog của Hai Khánh răng giống sữa mẹ(cũng giống CÁI) chỉ khác cái ...bình.
Còn nhiều lý do, chớ mà theo o thì Hai Khánh cứ bản lĩnh Người Đàn Ông Đích Thực mà thẳng thắn rằng: Tui thích sữa - nhất là sữa mẹ(cái sở thích ni mang tính di truyền học)chớ mà nỏ lẹ lại dùng câu Slogan của Blog là Ai...sữa mẹ đê! thì rầy rà chết í được, rứa nên khi chộ RƯỢU CÁI rất giống sữa mẹ thì Hai Khánh lập tức Nốt Mưa Đấy Ra Mấn luôn nờ.
Mấy lời của o rù rờ rù rận rứa ro, nói cho hay đừng giận o cha.